Hiện nay, thủ tục thành lập doanh nghiệp đã được đơn giản hóa và có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này. Cho nên việc thành lập mới công ty rất dễ dàng, tiện lợi. Với chi phí chỉ từ vài triệu đồng Quý khách đã có thể thành lập được Công ty trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi có Giấy đăng ký kinh doanh thì Công ty cần lưu ý những điều gì để có thể hoạt động an toàn, hạn chế tối đa rủi ro.
Đại lý thuế HTMA xin phép liệt kê một số lưu ý cơ bản để quý doanh nghiệp tham khảo:
Các việc cần làm sau khi thành lập Công ty
Một là, Kiểm tra kỹ Bố cáo thành lập Doanh nghiệp và Giấy đăng ký kinh doanh
Căn cứ theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 35 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau: Nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (đối với công ty Cổ phần).
Quý doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ các thông tin đăng ký thành lập vì những sai sót có thể dẫn đến phiền toái sau này, những sai sót thường gặp như: thông tin cá nhân của đại diện pháp luật, phần vốn góp, tên công ty, địa chỉ công ty, email, số điện thoại… Trường hợp có sai sót thì cần yêu cầu đơn vị thực hiện dịch vụ hiệu đính ngay cho quý khách.
Quý doanh nghiệp cần lưu bố cáo thành lập Doanh nghiệp vì trên bố cáo có thể hiện ngành nghề kinh doanh, còn giấy đăng ký kinh doanh thì không. Trường hợp làm mất thì có thể truy cập Cổng thông tin quốc gia để trích lục lại.
Ngoài ra, Quý doanh nghiệp cần lưu ý các chiêu trò lừa đảo của những đối tượng xấu, cụ thể xem thêm tại bài viết: Các hình thực lừa đảo nhằm vào công ty mới thành lập
Hai là, lựa chọn mẫu và khắc con dấu
Theo quy định tại Điều 43 Luật doanh nghiệp năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Như vậy theo Luật doanh nghiệp, công ty có thể lựa chọn hình thức không sử dụng con dấu, tuy nhiên thực tế là nếu không có con dấu thì rất khó để hoạt động vì hiện tại đa số cơ quan nhà nước, ngân hàng và cả đối tác đều thường có yêu cầu đóng dấu ký tên mới xem là hợp lệ.
Vì vậy, Quý công ty nên khắc con dấu để dễ dàng hoạt động, chi phí khắc con đấu mới dao động từ 250 đến 500 ngàn đồng. Trong nội dung mẫu con dấu phải có thông tin về mã số doanh nghiệp và tên doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bổ sung thêm ngôn ngữ, hình ảnh khác vào nội dung mẫu con dấu của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc bổ sung này không được vi phạm các điều cấm được quy định tại Điều 14 Nghị định 96/2015/NĐ-CP.
Ba là, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.
Thành phần hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:
1. Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
2. Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng/người phụ trách kế toán.
3. Bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định.
4. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
5. Bản sao CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng.
6. Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp (tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế).
7. Tờ khai lệ phí môn bài.
8. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.
Yêu cầu của Cơ quan quản lý thuế đối với mỗi Doanh nghiệp là khác nhau. Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho Chi cục Thuế quận/huyện hoặc là Cục thuế tỉnh/thành phố. Thực tế, có một số Chi cục thuế không yêu cầu nộp các loại tờ khai này, tuy nhiên vẫn có một số nơi yêu cầu phải nộp.
Bốn là, cần đăng ký mua chữ ký số, chữ ký điện tử (hay còn gọi là token)
Token với hình dáng giống usb, được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ thuế qua mạng, ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu… Chữ ký số là tài sản quan trọng của doanh nghiệp, nếu không có chữ ký số có thể dẫn đến chậm nộp báo cáo thuế dẫn đến bị phạt vi phạm hành chính.
Một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng một chữ ký số chỉ dùng cho một doanh nghiệp.
Để có thể sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp sau khi mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: EasyCA, Vina, CA2 (Nacencomm), … phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận. Hiện tại, Đại lý thuế HTMA đã liên kết với Softdream để cung cấp dịch vụ chữ ký số ổn định và hỗ trợ tốt nhất cho Doanh nghiệp với 3 gói ưu đãi như sau:
Link tham khảo: Bảng giá chữ ký số
Năm là, treo biển hiệu Công ty
Theo Khoản 4 Điều 37 Luật doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Việc Doanh nghiệp không treo biển hiệu có thể bị phạt từ 10 – 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khoá mã số thuế, gây ảnh hưởng xấu và thiệt hại cho Doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh theo Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng làm biển hiệu chất liệu mica cao cấp tại Đại lý thuế HTMA với chi phí chỉ từ 200.000 đồng.
Trong một số trường hợp, Cơ quan thuế chủ quản có thể liên hệ qua điện thoại, email hoặc gửi thư mời Đại diện pháp luật đến giải trình về địa điểm đăng ký trụ sở nếu Doanh nghiệp không thực hiện việc treo biển hiệu.
Sáu là, mở tài khoản ngân hàng và đăng ký nộp thuế điện tử
Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thanh toán các giao dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản đối với các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên thì mở tài khoản ngân hàng cũng là việc mà Doanh nghiệp phải làm.
Để mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng, Quý khách cần kiểm tra kỹ các thông tin trên Giấy đăng ký kinh doanh như thông tin về họ tên, CCCD/Hộ chiếu,…
Bảy là, mua và làm thủ tục phát hành hoá đơn điện tử
Từ ngày 01/7/2022, theo quy định Luật Quản lý thuế 2019 và Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Đại ký thuế HTMA cũng đã liên kết với các nhà cung cấp uy tín để có thể cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho Doanh nghiệp với các gói hoá đơn như sau:
Lưu ý: Để thực hiện thông báo phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử, Doanh nghiệp cần phải có chữ ký số/token.
Tám là, lưu hồ sơ thành lập và hoàn thiện các điều kiện về giấy phép con, chứng chỉ, vốn góp
Nhiều đơn vị dịch vụ gửi hồ sơ cho công ty ký và nộp nhưng không gửi bộ hồ sơ để công ty lưu lại. Nếu rơi vào tình trạng này, Quý doanh nghiệp cần yêu cầu gửi file mềm hoặc file cứng hồ sơ đăng ký thành lập để lưu lại trong hồ sơ Công ty. Vì những giấy tờ ban đầu khá quan trọng, ví dụ như: điều lệ công ty, danh sách thành viên (hoặc là sổ cổ đông đối với CTCP) và bộ hồ sơ khai thuế ban đầu như mục 3 (nếu có)…
Các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
Đồng thời, đối với các loại hình công ty như: Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có Giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.
Chín là, đảm bảo chế độ bảo hiểm cho Người lao động (nếu có)
Việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với Doanh nghiệp mới thành lập thì việc đăng ký này thường bị bỏ qua.
Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu gồm: (thời gian 1 – 2 ngày)
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
+ Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT);
+ Bản sao Đăng ký kinh doanh của công ty;
+ Hợp đồng lao động công ty – nhân viên có ký tên đóng dấu giáp lai của công ty.
Sau khi được cấp mã đơn vị BHXH, Doanh nghiệp có thể thực hiện các nghiệp vụ báo tăng, giảm lao động. Bước này, Doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản khai báo trên các phần mềm kê khai BHXH hoặc trên website BHXH Việt Nam.
Doanh nghiệp có thể liên hệ Đại lý thuế HTMA để được hỗ trợ nhanh nhất.
Mười là, các vấn đề về thuế, sổ sách kế toán
Sau khi đã được cấp Giấy phép kinh doanh, dù Doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh hay chưa thì vẫn bắt buộc nộp các loại báo cáo thuế như: tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng tháng/quý, tiền thuế GTGT, tiền thuế TNCN, tiền thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn…
Với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập hay kế toán viên còn thiếu kinh nghiệm, thì việc sử dụng dịch vụ báo cáo thuế là lựa chọn tốt nhất, giúp tối ưu thời gian và chi phí. Các dịch vụ về kê khai thuế, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, tư vấn thủ tục, giấy phép, tư vấn pháp lý,… tại Đại lý thuế HTMA chính là giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp tránh những khoản phạt và các vấn đề phát sinh liên quan đến nghiệp vụ thuế, kế toán và pháp lý không đáng có.
Bên cạnh đó, sổ sách kế toán cũng là vấn đề hay gặp tại các Doanh nghiệp, rất nhiều Doanh nghiệp phải chật vật khi Đoàn kiểm tra thuế yêu cầu quyết toán thuế vì trong quá trình hoạt động, kế toán viên không biết lập sổ sách kế toán và bảo lưu cẩn thận. Thậm chí vì thiếu sổ sách mà phải bỏ Công ty vì số tiền phạt vi phạm hành chính quá lớn. Thời điểm vàng để chỉnh chu sổ sách kế toán chính là từ lúc Công ty mới thành lập.
Quý khách có thể tham khảo thêm dịch vụ kế toán chuyên nghiệp tại Đại lý thuế HTMA.
Kết luận
Mọi tổ chức, cá nhân sau khi nhận Giấy phép đăng ký kinh doanh đều cần thực hiện thêm các nội dung nêu trên, tuỳ theo Cơ quan quản lý thuế, Cơ quan quản lý chuyên môn của Doanh nghiệp mà sẽ có những nội dung cần lưu tâm nhiều hơn. Thông qua bài viết này, Đại lý thuế HTMA cũng đã cung cấp cho Doanh nghiệp các thông tin, thủ tục cơ bản mà Doanh nghiệp cần biết và thực hiện để tránh bị phạt vi phạm hành chính không đáng có.
Kính chúc Quý doanh nghiệp kinh doanh phát đạt, Đại lý thuế HTMA hân hạnh được phục vụ.